วันอังคาร ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555
- อาจารย์ให้นักศึกษาส่งแผนการสอน
- อาจารย์แจกกล่องขนาดต่างๆที่ได้จากของเหลือใช้ให้นักศึกษาคนละ 1 กล่อง
- อาจารย์ตั้งคำถาม 2 แบบคือ
1. นักศึกษาเห็นกล่องจากที่แจกให้แล้วนักศึกษานึกถึงอะไร
2. นักศึกษาเห็นกล่องจากที่แจกให้แล้วนักศึกษาอยากให้กล่องเป็นอะไร
- นอกจากนี้แล้วกล่องยังสามารถนำไปเสริมประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์อะไรบ้าง
2. นักศึกษาเห็นกล่องจากที่แจกให้แล้วนักศึกษาอยากให้กล่องเป็นอะไร
- นอกจากนี้แล้วกล่องยังสามารถนำไปเสริมประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์อะไรบ้าง
เช่น รูปทรง ขนาด พื้นที่ เรียงลำดับ จัดประเภท จับคู่ที่มีขนาด สี รูปทรงเหมือนกัน
การนับ การเปรียบเทียบ การวัด อนุกรม เซต เศษส่วน
- อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน เป็น 2 กลุ่มใหญ่
1. ให้นักศึกษานำกล่องของตนเองที่มีอยู่คนละ 1 ชิ้น มาวางต่อกันทีละคนโดยให้แต่ละคนคิดไว้ในใจว่า
อยากจะต่อเป็นอะไร โดยไม่ต้อง ปรึกษาเพื่อน
2. ให้นักศึกษานำกล่องของแต่ละคนในกลุ่มมารวมกันแล้วช่วยกันคิดภายในกลุ่มของตัวเองว่าจะต่อเป็นอะไรแล้วช่วยกันต่อ
3. ให้นักศึกษานำสิ่งที่ต่อเสร็จแล้วทั้ง 2 กลุ่ม นำมาต่อรวมกันและต่อเป็นเรื่องราวโดยอาจารย์มีกล่องและวัสดุจากสิ่งของเหลือใช้ให้นำมาจัดเพิ่มเติม
- อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน เป็น 2 กลุ่มใหญ่
1. ให้นักศึกษานำกล่องของตนเองที่มีอยู่คนละ 1 ชิ้น มาวางต่อกันทีละคนโดยให้แต่ละคนคิดไว้ในใจว่า
อยากจะต่อเป็นอะไร โดยไม่ต้อง ปรึกษาเพื่อน
2. ให้นักศึกษานำกล่องของแต่ละคนในกลุ่มมารวมกันแล้วช่วยกันคิดภายในกลุ่มของตัวเองว่าจะต่อเป็นอะไรแล้วช่วยกันต่อ
3. ให้นักศึกษานำสิ่งที่ต่อเสร็จแล้วทั้ง 2 กลุ่ม นำมาต่อรวมกันและต่อเป็นเรื่องราวโดยอาจารย์มีกล่องและวัสดุจากสิ่งของเหลือใช้ให้นำมาจัดเพิ่มเติม
สรุปการทำกิจกรรมจากการต่อกล่องนี้
- เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านคณิตศาสตร์และพัฒนาการด้านต่างๆที่สามารถนำสิ่งของที่หาได้ง่ายและจากสิ่งของเหลือใช้มาเป้นตัวที่ส่งเสริมให้เด็กได้คิดบูรณาการและให้เด็กได้คิดเชื่อมโยงในกิจกรรมนี้ก็สามารถให้เด้กได้รู้การคิด การแก้ปัญญา รู้ขนาด รู้พื้นที่ รู้รูปทรง รู้จำนวน รู้การวางตำแหน่ง และรู้ทิศทาง ฯลฯงานที่ได้รับมอบหมาย
- ให้นักศึกาานำฝาขวดน้ำสีขาว คนละ 9 ฝา
- ให้นักศึกษาตัดกระดาษโปสเตอร์สีเหลือง สีส้ม และสีชมพู ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1นิ้ว 1.5นิ้ว และ 2 นิ้ว อย่างละ 3 ชิ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น