วันอังคาร ที่ 15 มกราคม 2556
- อาจารย์ให้นักศึกษาส่งสื่อที่ประดิษฐิ์ขึ้นเอง(ฝา)
- อาจารย์ตั้งคำถามว่าฝาขวดน้ำที่นำมาทำสื่อ สามารถนำมาใช้ประยุกต์ในคณิตศาสตร์ได้อย่างไรบ้าง
มาตรฐานที่ 1 การนับและการดำเนินการ
- การแทนค่าด้วยตัวเลข
- นับจำนวนทั้งหมด (การนับ,เศษส่วน)
มาตรฐานที่ 2 การวัด
- การวัดระยะห่าง เครื่องมือในการวัด ในการวัดก็จะได้ค่าหรือปริมาณ ,หน่วยในการวัด และการแทนค่าด้วยตัวเลข เช่น ใช้ฝาเป็นหน่วยของระยะทางจากบ้านไปโรงเรียน ซึ่งวัดระยะห่างและแทนค่าด้วยตัวเลข
- การทำกราฟ ใช้ฝานำระยะห่างมาเปรียบเทียบ และสรุปเป็นกราฟ
- การทำกระดาษเป็นรูปทรงต่างๆ และนำมาติดกับฝา
- ตำแหน่งและทิศทาง เหนือ ใต้ ตะวันตก ตะวันออก / ตรงกลาง / ระหว่าง / ไกล,ใกล้
มาตรฐานที่ 4 พีชคณิต
- แบบรูป แพทเทิล (การทำตามแบบ) เช่น รูปทรง,ขนาด,ตัวเลข การเขียนตำแหน่งของตัวเลข
ตัวอย่างเกม เช่น เกมจับคู่ และเกมความสัมพันธ์สองแกน
มาตรฐานที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- การนำเสนอด้วยแผ่นภูมิแท่ง(กราฟ) แผ่นภูมิภาพ*งานที่ได้รับมอบหมาย
- ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 8-9 คน
- ให้นักศึกษาทำกราฟ และ บอร์ดหาข้อมูล (กลุ่มละ1งาน)
- ให้นักศึกษาเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบสอน ในหน่วยของแต่ละกลุ่มและวันของแต่ละคน โดยให้จำลองเหตุการณ์ขึ้นมาและสื่อในการใช้ประกอบการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น