ภาพกิจกรรมและสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปงานวิจัย

วันอังคาร ที่ 19 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2556

สรุปงานวิจัย 

งานวิจัยเรื่อง : การศึกษาความสามารถในการวาดรูปทรงและการจำตัวเลขของเด็กปฐมวัยที่อยู่ในภาวะ เสี่ยงต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การวาดรูปทรงและการจำตัวเลข

ผู้วิจัย:  อาภา  พัฒนประสิทธิ์


สรุปวิจัย : มุ่งศึกษาถึงผลการใช้ชุดการสอนเรื่องการวาดรูปทรงและการจำตัวเลขที่มีต่อความ สามารถในการวาดรูปทรงและการจำตัวเลขของเด็กปฐมวัยที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการ มีปัญหาทางการเรียนรู้ซึ่งจะเป็นแนวทางให้ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการ ศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้ในการ นำวิธีการที่เหมาะสมไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะกับนักเรียนเพื่อ พัฒนาทักษะการเขียนและการฟังต่อไปและชุดการสอนเรื่องการวาดรูปทรงและการจำ ตัวเลข เป็นชุดการสอนที่มีสื่อการสอนที่น่าสนใจใช้ง่าย สะดวก ไม่เสียเวลามากและเด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้โดยทั่วไปมีปัญหาในการใช้ภาษาทั้งในการฟัง การอ่านการเขียนและการสะกดคำหรือปัญหาทางด้านการเรียนคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัยที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อปัญหาทางการเรียนรู้เราจะพบว่าในเด็กกลุ่ม นี้จะเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้โดยจะมีปัญหาทางด้านการ อ่าน การฟัง การคิด การพูด การเขียนและคณิตศาสตร์


สรุปหลังการใช้ชุดการสอนพบว่า : ทำ ให้เด็กปฐมวัยที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการมีปัญญาทางการเรียนรู้มีความสามารถ ในการวาดรูปทรงมีพัฒนาการและทักษะอยู่ในระดับดีมากและการจำตัวเลขอยู่ใน ระดับดี

กรอบแนวคิดในการวิจัยจากการศศึกษาค้นคว้าดังนี้ :นักทฤษฎี กล่าวว่า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากการสัมพันธ์เชื่ยมโยงระหว่างสิ่งเร้า(S)กับการตอบสนอง(R)  
- ทฤษฎีของสกินเนอร์ กล่าวว่า พฤติกรรมเกิดจากการเรียนรู้ Types มีสิ่งเร้าเป็นตัวกำหน(Stimulus) และพฤติกรรมเกิดจากการเรียนรู้ Types หรือการตอบสนองขึ้นอยู่กับการเสริมแรง (Reinforcement)
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเปียเจด์ กล่าวว่า การเรียนรู้ของเด็กเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นจากทางการทำงานของระบบประสาท ส่วนกลางเรียกว่าโครงสร้างทางสติปัญญา

การประเมิน : การประเมินผลพัฒนาการของเด็กทางสติปัญญา ทัศนคติ การับรู้ การเคลื่อนไหวและ
 พัฒนาการ ฯลฯ การวัดผลและประเมินผลทางจิตใจ ดังนี้
- พัฒนาการทางสติปัญญา
- พัฒนาการทางการเคลื่อนไหว
- พัฒนาการทางด้านภาษา
- พัฒนาการทางด้านคุณลักษณะเฉพาะตัวและสังคม

ข้อเสนอแนะในการทำกาววิจัยในครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษาความสามารถในด้านอื่นๆที่ปรากฏผลจากแบบทดสอบว่าอยู่ในภาวะเสี่ บงต่อการมีปัญหาการเรียนรู้ เช่น ด้านการจัดหมวดหมู่ การจำคำ การใช้ขาและซ้ายขวา



                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น