วัน อังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2556
- อาจารย์ให้นักศึกษาสอบสอนต่อมีหน่วยเรียนรู้ ดังนี้
- หน่วยข้าวโพด
เทคนิคที่อาจารย์เสอนแนะ
ครูถาม : เด็กๆบอกครูซิค่ะว่าเด็กๆเคยกินข้าวโพดอะไรมาบ้างค่ะ
เด็กตอบ : ข้าวโพดอบเนย ข้าวโพดต้ม ข้าวโพดคั่ว(ทำเป็นมายแม็บ)
ครูถาม: เด็กๆดูซิว่าวันนี้ครูเอาอะไรมาให้เด็กๆดูเด็กๆคิดว่าอะไรยุในตะกล้าค่ะ
(การถามแบบนี้เพื่อให้เด็กคาดคะเนกับสิ่งที่ครูถามครั้งแรก)
เด็กตอบ: ข้าวโพดค่ะ/ครับ
ครูตอบ: ถูกต้องค่ะเด็กๆเก่งมากค่ะ
ครูถาม: เด็กๆคิดว่าในตะกล้ามีข้าวโพดทั้งหมดเท่าไรค่ะ
เด็กตอบ: 5,6,7…...
ครูถาม: ให้เด็กมาหยิบออกจากตะกล้าแล้วนับจำนวน(โดยนำมาเรียงกันแยกออกจากตะกล้า)
ครูถาม: ให้เด็กนับจำนวนข้าวโพดที่นับได้(แล้วครูเขียนเลขไว้บนฝักสุดท้าย)
ครูถาม: ให้เด็กๆแยกข้าวโพดที่ปอกเปลือกแล้วออกมาจากข้าวโพดที่ยังไม่ได้ปอกเปลือก
เด็กตอบ:(สมมุติว่าแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม) มีทั้งหมด 3
ฝัก
ครูถาม: ข้าวโพดที่เหลือมี
ครูถาม: เด็กๆคิดว่าข้าวโพดที่ปอกเปลือกแล้วและข้าวโพดที่ยังไม่ปอกเปลือกเท่ากันหรือมากกว่าค่ะ
(ให้เด็กๆจับคู่ 1:1)
ครูถาม: ข้าวโพดหมดพร้อมกันแสดงว่ามีเท่ากันค่ะ
ครู: สรุปข้าวโพดที่เด็กๆได้รู้จักวันี้มีข้าวโพดที่เป็นฝักที่ยังไม่ได้นำไปทำของหวาน
ข้าวโพดต้ม, ข้าวโพดอบเนย, ข้าวโพดคั่ว
(อารีวรรณ)
- มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น